SHARP – TRĂM NĂM 1 HUYỀN THOẠI

Sharp là một tập đoàn sản xuất điện tử của Nhật Bản, thành lập năm 1912, với cảm hứng cái tên của người sáng lập. Khởi đầu từ một chiếc bút máy vào năm 1915, cho đến trước khi bị sáp nhật vào Foxconn, Sharp nằm trong 20 tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới, với nhiều mảng sản xuất và kinh doanh công nghệ hàng đầu như: chất bán dẫn, các sản phẩm công nghệ gia dụng.

Sharp – tượng đài khổng lồ trong thế giới công nghệ

Năm 2016, Sharp tuyên bố bán mình cho Foxcom với thương vụ 6.2 tỉ đô. Thương vụ là cột mốc chính thức kết thúc 1 huyền thoại trăm năm. Chúng ta hãy nhìn lại một cách nhìn tổng quan của Sharp trong một quá trình từ tượng đài cho đến một gã khổng lồ teo tóp.

Từ một tường đài bất tử …..

Công nghệ sản xuất màn hình LCD tốt nhất thế giới

Năm 2010, Sharp tấn công thị trường màn hình LCD và gặt hái những thành công rực rỡ. Ban đầu là thương vụ đầu tư trị giá 6.6 tỉ đô vào nhà máy sản xuất màn hình LCD tại thành phố Kameyama, Nhật Bản. Sau đó, công ty này tiếp tục bỏ ra 5 tỷ USD để xây dựng một nhà máy khác tại Sakai trên diện tích 14,4 hecta và đây được xem là một trong những nhà máy sản xuất màn hình LCD tiên tiến nhất thế giới vào thời điểm đó. Ngay cả sau khi bán mình, công nghệ sản xuất màn hình LCD của Sharp vẫn được Foxconn tiếp tục kế thừa và phát triển

Niềm tự hào của Sharp – màn hình LCD

Chu kì 1982 – 2000 đánh dấu sự phát triển thương hiệu Sharp ra thị trường châu Âu với thương vụ tài trợ cho thương hiệu bóng đá Manchester United. Mối lương duyên kéo dài 18 năm đem lại nhiều lời ích cho hai bên. Quãng thời gian cực thịnh của đội bóng màu đỏ thành Manchester với 7 chức vô địch quốc gia, 5 cúp FA, một cúp UEFA và 1 chức vô địch Champions League giúp Sharp quảng bá thương hiệu của mình đi khắp Anh quốc và châu Âu

Bên cạnh màn hình LCD, các sản phẩm điện tử gia dụng khác như máy giặt, lò vi song, điều hòa nhiệt độ, máy lọc không khí Sharpđều mang những tính năng công nghệ nổi trội, đều là những biểu tượng cho thương hiệu Nhật Bản

Đến năm 2003, Sharp đạt 16.8 tỷ USD doanh thu với 46.600 nhân viên trên toàn thế giới.

…. Trở thành gã khổng lồ trên đôi chân đất sét

Mọi thứ tồi tệ khởi đầu từ cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 2008, những biến động về thị trường và những sai lầm của những nhà quả trị, Sharp dần đánh mất chính mình.

Thị trường dần chuyển mình sang TV kỹ thuật số làm mất đi thế mạnh canh tranh của hãng. Những vụ đầu tư vào các lĩnh vực không phải thế mạnh và những sai lầm liên tiếp trong quản trị làm hãng suy yếu và thua lỗ nặng nề. Năm 2012, Sharp kỉ niệm 100 năm thành lập với mức thua lỗ kỉ lục trong lịch sử, 4,7 tỉ USD.

Nhiều năm thua lỗ liên tiếp, sau nhiều đợt cắt giảm nhân lực và chi phí, người khổng lồ Sharp cồng kềnh vẫn không thế đứng vững trên đôi chân đất sét của mình. Năm 2016, ban lãnh đạo của Sharp đã đồng ý bán công ty cho Foxconn của Đài Loan với giá 6,2 tỷ USD thay vì chấp nhận sự hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản.

Foxconn sáp nhật Sharp với thương vụ 6,2 tỷ đô
Foxconn sáp nhật Sharp với thương vụ 6,2 tỷ đô

Có rất nhiều nguyên nhân góp phần vào sự sụp đổ nhanh chóng, nhưng chúng ta có thể đánh giá lại một cách khách quan nhất: việc đầu tư giàn trải quá nhiều lĩnh vực không cốt lõi, sự ngủ quên trên chiến thắng của các nhà quản trị và không nhạy bén với sự thay đổi của thị trường.

Tuy đã sụp đổ, nhưng di sản công nghệ Sharp để lại là không nhỏ cho thế giới ngày nay.

Tạm biệt Sharp – một huyền thoại trăm năm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chào mừng bạn đến với website của Công ty TNHH Đại Hải Thủy Bỏ qua